Bãi biển “vang bóng một thời” của Phú Quốc được kỳ vọng sẽ có sự đầu tư mạnh hơn với diện mạo và tầm vóc mới trên bản đồ du lịch quốc tế.
Bãi Sao từng là niềm tự hào của du lịch Phú Quốc, hiện gửi gắm trăn trở của những người yêu mến đảo ngọc về một mảnh đất giàu tiềm năng nhưng vẫn chưa tỏa sáng đúng tầm.
Bãi Sao – tiềm năng còn bỏ ngỏ
Người dân Phú Quốc xưa kia kể lại rằng, ở Nam Phú Quốc có một bãi biển hoang sơ. Hàng đêm, trên bầu trời là những ngôi sao tỏa sáng, mặt đất là sao biển kéo lên bờ, tạo nên bức tranh thiên nhiên hiếm nơi nào có được.
Bãi Sao có làn nước xanh ngọc, những bờ cát trắng mịn và sóng êm ả, đem đến khung cảnh giống như những thước phim. Từ nhiều năm trước, đối với nhiều du khách, bãi biển này là “đặc sản” không thể bỏ qua khi đến với đảo ngọc.
Thời điểm Bãi Sao là cái tên được phổ biến trên bản đồ du lịch, thì cách Bãi Sao không xa, bãi Kem – bãi biển được xem là “song sinh” với Bãi Sao vẫn ít được biết đến. Trên bờ cát Bãi Kem mịn màng ngày ấy chỉ có rác từ xóm chài nghèo và những thuyền đánh cá ngoài khơi trôi dạt. Thỉnh thoảng, nơi đây sẽ có một vài khách du lịch yêu thích phượt ghé thăm.
Đến tận năm 2015, khi Bãi Sao đã là một trong 10 bãi biển hoang sơ nhất thế giới do CNN Traveler bình chọn, danh tiếng của Bãi Kem trên bản đồ du lịch vẫn mờ nhạt.
Tuy nhiên, cục diện đã thay đổi từ sau năm 2015… Năm 2016, khi đặt chân đến Bãi Kem, Christian A. Larpin – ông chủ hãng du thuyền 5 sao Michelangelo Cruises đã dự đoán: “Chỉ trong 3-5 năm nữa, nơi này sẽ trở thành một điểm đến du lịch đẳng cấp thế giới”. Và vị tỷ phú này đã đúng.
Ngày nay, bãi Kem đã là bãi biển nghỉ dưỡng cao cấp, nơi quy tụ nhiều thương hiệu khách sạn tên tuổi và thường xuyên là điểm đến ưa thích của những tỷ phú, doanh nhân, ngôi sao, chính trị gia nổi tiếng. Thậm chí, năm 2019, bãi Kem còn là tâm điểm của truyền thông thế giới khi cặp tỷ phú Ấn Độ chọn tổ chức đám cưới tại khu nghỉ dưỡng JW Marriott Emerald Bay Phu Quoc Resort bên bãi biển này.
Trong khi đó, Bãi Sao sau bao năm vẫn thiếu vắng những dịch vụ chuyên nghiệp và bài bản, loay hoay trên hành trình thoát khỏi cái bóng của một bãi biển có vẻ đẹp dừng lại ở những đánh giá 5 sao tại Tripadvisor.
“Đã đến lúc, ‘ngôi sao hy vọng’ này cần ‘thoát vai’ để tỏa sáng và bước lên vị trí mà nó nên thuộc về trên bản đồ du lịch thế giới”, theo đánh giá của Tập đoàn Sun Group.
Kỳ vọng thay đổi diện mạo Bãi Sao
CEO Daniel Zhang của Alibaba có một câu nói nổi tiếng về sự khốc liệt của thương trường: “Hãy cạnh tranh với chính mình, không giết cái cũ của bản thân thì sẽ bị đối thủ tiêu diệt”. Câu nói này có lẽ cũng đúng với trường hợp Bãi Sao. Nếu Bãi Sao không bắt kịp xu thế phát triển của du lịch thế giới, không được nâng tầm dịch vụ thì khó có ngày thay đổi diện mạo.
Nhìn vào sự phát triển của Bãi Kem, theo một chuyên gia kinh tế, điều cần nhất hiện nay với Bãi Sao là một chiến lược phát triển đúng hướng và một nhà đầu tư xứng tầm. Tựa như một nguyên liệu tốt muốn trở thành món ăn ngon cần có bàn tay của những đầu bếp tài hoa. Nơi này đợi một đôi bàn tay của những doanh nghiệp đã “đổi đời” cho Bãi Kem.
Những năm 2012, nhìn trên bản đồ, trong khi bãi Sao đã có sự hiện diện của dịch vụ du lịch với một vài nhà hàng, khách sạn, nhà nghỉ và điểm giải trí đáp ứng nhu cầu tắm biển, thưởng thức ẩm thực địa phương thì bãi Kem chỉ có những căn nhà đơn sơ của ngư dân làng chài.
Bãi Kem giờ trở thành điểm đến của giới thượng lưu. Tập đoàn Sun Group đã bổ sung tại đây những quần thể nghỉ dưỡng hạng sang, cùng bất động sản chăm sóc sức khỏe như: JW Marriott Emerald Bay, Premier Village Phu Quoc Resort, Premier Residences Phu Quoc Emerald Bay, New World Phu Quoc Resort hay sắp tới là làng nhiệt đới giữa ba tầng thiên nhiên Sun Tropical Village. Trong khi đó, Bãi Sao vẫn không khác nhiều so với những năm 2012.
Trên thực tế, Bãi Sao có tài nguyên và xuất phát điểm giàu nội lực. Bãi biển này có đường bờ biển dài hơn 7km; êm đềm quanh năm với vẻ đẹp chuẩn mực “biển xanh – cát trắng – nắng vàng” cùng những dãy núi vươn mình ra đại dương, tạo nên khung cảnh hùng vĩ, những cánh rừng xanh bạt ngàn hoa lá, mang lại sự khoáng đạt và bầu không khí dịu mát.
Đồng thời, Bãi Sao cũng vốn nổi tiếng với dòng du khách trẻ, phổ thông, mang năng lượng, sức sống sôi động. Với loạt điểm cộng này, nơi đây có cơ hội chuyển mình thành bãi biển của lễ hội, thương mại và chất nghỉ dưỡng mang trải nghiệm khác biệt.
Khi đó, ngoài hoạt động lặn biển, lướt sóng, dù lượn hay chèo thuyền kayak hiện tại, du khách đến với Bãi Sao có thể được tận hưởng những không gian nghỉ dưỡng cao cấp; trải nghiệm dịch vụ mua sắm, ẩm thực giữa rừng xanh; tham gia các sự kiện bãi biển suốt 12 mùa lễ hội. Mô hình này có phần tương đồng với những bãi biển lễ hội nổi tiếng thế giới tại Hawaii hay Miami.
Những người yêu mến đảo ngọc đang đợi ngày Bãi Sao thay đổi với diện mạo mới, sức sống mới, như cách Bãi Kem đã được “đánh thức”.